เครื่องใช้ในครัว

10 เตาอบไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก ในปี 2563/2020

เครื่องใช้ไฟฟ้าทำให้เราดำเนินชีวิตประจำวันทั้งง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น ถ้าพูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับอาหารประเภทอบที่สามารถช่วยให้การเข้าครัวเป็นเรื่องง่าย นั่นก็คือ เตาอบไฟฟ้า เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางเพราะสะดวกง่าย นอกจากสามารถทำอาหารหลากหลายได้ด้วยเตาอบไฟฟ้าแล้ว ยังมีให้เลือกขนาดตามความเหมาะสมของแต่ละครัวเรือนมีส่วนช่วยประหยัดพื้นที่ได้อีกด้วย หากคุณกำลังมองหา เตาอบไฟฟ้า ดัๆอยู่ เราได้ลิสต์วิธีการเลือกซื้อเตาไฟฟ้า และเตาอบไฟฟ้ารุ่นไหน ราคาถูก ที่ทุกคนกำลังสนใจกันอยู่ในปี 2020 มาให้คุณแล้ว

ลักษณะนี้หลายคนรู้จักโดยทั่วไป ๆ ที่นิยมกันมากเพราะความสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกและขนาดมีหลากหลาย ความจุใหญ่ได้ถึง 45 – 60 ลิตร เช่น Otto, Severin, House worth และอื่น ๆ อีกมากมาย

• ข้อเสีย คือ อุณหภูมิความร้อนไม่สม่ำเสมอถึงมีระบบพัดลมระบายความร้อนก็ตาม กระจกกันความร้อนต่ำ ส่วนหนึ่งเพราะโครงสร้างและระบบการทำงานที่มีข้อจำกัด

ลักษณะนี้เห็นตามห้างสรรพสินค้าเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ เตาอบไฟฟ้าดังกล่าวมักอยู่ในเซตห้องครัวโดยเฉพาะ และมีหลายยี่ห้อให้เลือกที่เราคุ้นหูคุ้นตา เช่น BOSCH, Smeg, Technogas, Electrolux

• ข้อดี คือ ออกแบบสวยงามและจัดวางเป็นระเบียบเรียบร้อย มีส่วนช่วยประหยัดพื้นที่ ระบบระบายความร้อนที่ดี ทำอุณหภูมิได้สูงกว่าเสถียรได้ดีกว่าพวกเตาอบไฟฟ้าอบแบบตั้งโต๊ะนอกจากนี้แข็งแรงและการกันความร้อนไม่ให้กระจายไปตู้ข้างๆ หรือ ด้านนอกอีกด้วย

• ข้อเสีย คือ ราคาสูงตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสน มีขนาดใหญ่ความจุตั้งแต่ 5x ลิตรถึง 7x ลิตรพร้อมกับเซตการวางแผนและการออกแบบตั้งแต่แรกแล้ว

การเลือกซื้อเตาอบไฟฟ้าที่ดีที่สุดสำหรับเรา จำเป็นมีหลักเกณฑ์ในการเลือกพื้นฐานที่ต้องรู้ ดังต่อไปนี้

ถ้าเรารู้วัตถุประสงค์ที่เราต้องการใช้งานแล้ว จะสามารถเลือกซื้อเตาอบไฟฟ้าตามความต้องการของตนเองดีกว่าเลือกซื้อโดยไม่รู้ความต้องการของตนเอง กลายเป็นใช้เงินฟุ่มเฟือยกับของที่ไม่ได้ใช้งานแถมทำให้เตาอบไฟฟ้าไม่ได้ใช้งาน และมีโอกาสเตาอบไฟฟ้าประสิทธิภาพการทำงานด้อยลง

นอกจากเลือกความต้องการใช้งานแล้ว ถ้าซื้อขนาดเตาอบไฟฟ้าไม่เหมาะกับพื้นที่ครัวเรือนและราคาแพงเกินไป อาจจะส่งผลเสียต่อเราในแง่การเงินอีกด้วย เราจึงควรซื้อขนาดเหมาะกับพื้นที่ครัวเรือนและราคาที่พอเหมาะ

การใช้งานที่มีฟังก์ชั่นต้องเข้าใจง่าย สะดวก และไม่ซับซ้อน ปัจจุบันเตาอบไฟฟ้ามีฟังก์ชั่นให้เลือกใช้มากมาย อาทิเช่น โปรแกรมละลายอาหารแช่แข็ง โปรแกรมหมักแป้งขนมปัง โปรแกรมอบด้วยพัดลมร้อน เป็นต้น ถ้าซื้อครบฟังก์ชั่นก็มีส่วนช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ถ้าซื้อไม่ครบฟังก์ชั่นตามที่เราต้องการ ยังไงต้องกลับไปซื้อใหม่เรื่อย ๆ ส่งผลการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอยู่ดี

เทอร์โมสตัท คือ ฟังก์ชั่นหนึ่งที่ควบคุมอุณหภูมิความร้อนอัตโนมัติโดยตั้งค่าตามที่ต้องการได้ วิธีใช้เพียงแค่ปรับลูกบิดเท่านั้น เวลาใช้งานลูกบิดแล้วจะมีให้ดูอุณหภูมิได้เพื่ออาหารสุกตามพอเหมาะได้ ซึ่งบางรุ่นอาจจะมีให้เลือกทั้งความร้อนและความเย็น

สาเหตุถึงต้องมีระบบแบบนี้เพราะอาหารแต่ละประเภทต้องการอุณหภูมิแตกต่างกัน แต่ราคาค่อนข้างแพง บางคนอาจจะแก้ไขใช้วิธีซื้อต่างหากทีหลัง และนำมาแขวนด้านในเตาอบ นอกจากนี้แนะนำซื้ออุปกรณ์ดับไฟฉุกเฉินไว้ด้วยเพื่อความปลอดภัยต่อเรา

เมื่อคำนึงถึงความปลอดภัยแล้ว ควรมีอุปกรณ์การติดตั้งสายดิน ระบบป้องกันอันตรายที่สมบูรณ์แบบ และการรับรองคุณภาพของสินค้าตามมาตรฐานอุตสาหกรรม รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัยอื่น ๆ เช่น กระจกเตาอบ 2 ชั้นขึ้นไป มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ดังนั้น สามารถเช็คและสอบถามกับตัวแทนจำหน่ายก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อความปลอดภัยของเราเอง

• เลือกซื้อจากตัวแทนจำหน่าย / ผู้ผลิตที่พร้อมรับประกันสินค้าที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้

ผู้คนขายเตาอบไฟฟ้าไม่ใช่อยู่เพียงภายในร้านที่มีภายใต้ความดูแลของความดูแลของตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น ด้วยความนิยมล้นหลามย่อมมีร้านขายเตาอบไฟฟ้าที่ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่าย เพราะถ้าซื้อจากตัวแทนจำหน่ายมาพร้อมกับรับประกันสินค้าที่แน่นอน หากเกิดพังกะทันหันอยู่ในระหว่างประกันสามารถเปลี่ยน / คืน ได้

ดังนั้น ทางร้านจะมีใบรับประกันคุณภาพสินค้าจากร้านค้า และมีศูนย์บริการหรือตัวแทนจำหน่ายเพื่อที่ว่าเราจะได้รับความสะดวกในบริการหลังการขาย

การเลือกเตาอบไฟฟ้าควรมีกระจกเตาอบอย่างน้อย 2 ชั้นขึ้นไป เพื่อกันความร้อนสูงที่สามารถแผ่ออกมาและอาจทำให้เกิดอันตรายได้ อุณหภูมิความร้อนสูงนั้นไม่ใช่แค่มีผลต่ออาหารเท่านั้น ยังสามารถมีผลต่อวัสดุเช่นกัน ดังนั้น พิจารณาโครงสร้างความแข็งแรงทนทานซักก่อนว่า ผลิตจากวัสดุอะไร มีคุณภาพแค่ไหน และเสี่ยงต่อการเป็นสนิมหรือไม่

ความร้อนมีผลต่ออาหารบางอย่างได้ทั้งรสชาติและประเภทอาหาร ซึ่งสามารถทำอาหารประเภทอบบางอย่าง เช่น พิซซ่าได้ดีขึ้นกว่าเดิม ขนมปังกลิ่นหอมกว่าเดิม อุ่นอาหารสุกเร็วขึ้น เป็นต้น ขึ้นกับความต้องการซื้อเตาอบไฟฟ้าเพื่อทำอาหารรูปแบบไหนบ้าง

การพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Electrolux รุ่นนี้ยึดเน้นความพิถีพิถันเอาใจใส่กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบทำอาหารรวดเร็วทันใจ เน้นในเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งาน เพลิดเพลินกับเมนูอาหารสุดโปรด ด้วยแผงทำความร้อนระบบควอทซ์ บน – ล่าง พร้อมมีที่ป้องกันที่สามารถปรับระดับความร้อนได้ ตั้งแต่ 100 – 250 องศาเซลเซียส ให้เหมาะกับอาหารไม่ว่าจะเป็นปิ้ง ย่าง และอบ ส่วนกระจกเตาอบสามารถทนความร้อนสูงนอกจากนี้ปลอดภัยด้วยระบบตัดไฟอัตโนมัติพร้อมเสียงสัญญาณเตือน

การดีไซน์ของเตาอบไฟฟ้ารุ่นนี้มีความสวยงามแบบเรียบหรู ทั้งแข็งแรงทั้งทนทานเพราะวัสดุทำมาจากสแตนเลสอย่างดี ด้านหน้าเป็นกระจกใสสามารถมองเห็นอาหารชัดเจน แถมมีสวิตช์พัดลมแยกและสวิตช์แกนหมุนด้วย สามารถปรับปุ่มอุณหภูมิตั้งแต่ 100 – 250 องศาเซลเซียส และตั้งเวลาได้สูงสุด 60 นาที

มีเสียงแจ้งเตือนพร้อมแสดงไฟสถานะการทำงานทั้ง 3 โหมด (ร้อนบน / ร้อนล่าง / ร้อนทั้งบนและล่าง) เหมาะสำหรับเบเกอรี่ ย่าง และอื่น ๆ อีกมากมาย ยังสามารถทำความสะอาดง่าย นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมมากมาย เช่น ถาดอาหาร, ตะแกรงวางอาหาร, คีบอาหาร เป็นต้น

การพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ OXYGEN รุ่นนี้ผลิตมาจากวัสดุที่มีคุณภาพ แข็งแรง และทนทาน ขนาดดีไซน์ออกแบบกว้างมากทำให้ใส่อาหารมากขึ้น ยังมาพร้อมกับถาดรองอบและตะแกรงย่างอาหาร และสามารถปรับความร้อนได้ทั้ง ไฟบน – ล่าง กับพร้อมกันทั้งบนล่าง นอกจากนี้ตั้งเวลาการทำงานได้สูงสุด 60 นาที สามารถปรับอุณหภูมิตั้งแต่ 100 – 250 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับคนที่สนใจฝึกหัดทำอาหารง่ายๆ

เป็นอีกรุ่นหนึ่งของ TEFAL ซึ่งถือว่าเป็นเตาอบไฟฟ้าขนาดกลางที่มีฟังก์ชั่นได้หลากหลายมากถึง 7 ระบบ ได้แก่ ไฟบน (Grill), ไฟล่าง (Bain Marie), ไฟบน+ไฟล่าง (Bake function), ไฟล่าง+พัดลม (Pastry), ไฟบน+ไฟล่าง+ลมร้อน (Convection fan heating), ละลายน้ำแข็ง (Defrost) และ อบไก่หมุน (Rotisserie) ซึ่งระบบอบไก่หมุนสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 2.5 กิโลกรัม

ฟังก์ชั่นหลากหลายทำให้ทำอาหารมากมายได้ตั้งอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 100 – 240 องศาเซลเซียส กับตั้งเวลา 120 นาที พร้อมกับไฟแสดงสถานะการทำงาน ยังมีระบบเสียงเตือนและระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อครบเวลา ไม่เพียงแค่นี้มีระบบความปลอดภัยโดยกระจกทนความร้อน 2 ชั้น แถมอุปกรณ์เสริมอย่างถาดอบ ตะแกรง และอุปกรณ์สำหรับย่างอาหาร นอกจากนี้กำลังไฟสูงสุด 2,200 วัตต์อีกด้วยเหมาะสมสำหรับใช้ในครัวเรือนขนาดใหญ่และประกอบการธุรกิจ

MISAWA รุ่นนี้มีดีไซน์เตาอบขนาดเล็กแต่ข้างในกว้าง ทำให้สามารถใส่อาหารมากขึ้น ผลิตจากวัสดุคุณภาพ ดีไซน์ทันสมัยและทนทาน การใช้งานระยะยาวมากขึ้น ยังมีกำลังไฟฟ้า 1000 วัตต์ มาพร้อมถาดรองอบและตะแกรงย่างที่ติดมาพร้อมเตาอบ มีระบบพิเศษโดยฝาครอบระบบความร้อนป้องกันคราบและเศษอาหารได้ ง่ายต่อทำความสะอาด ปรับตั้งเวลาการทำงานได้นาน 30 นาที เหมาะสำหรับผู้ริเริ่มทำอาหารใหม่ด้วยตนเอง

SHARP รุ่นนี้มีระบบที่น่าสนใจสามารถปรับปุ่มควบคุมความร้อน 4 ระดับ และปรับอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 70 – 250 องศาเซลเซียส ถือว่าเป็นความร้อนที่สูงเลยทีเดียว เรื่องความปลอดภัยไม่ต้องห่วงเพราะกระจกเตาอบทนความร้อนสูง แถมสามารถมองเห็นอาหารได้ชัดเจน ยังมีระบบลมร้อนช่วยกระจายความร้อนได้ดีและอาหารสุกทั่วถึง เหมาะสำหรับอาหารประเภทปิ้ง ย่าง และอบ เช่น สเต็ก เบเกอรี่ ไก่ย่าง เป็นต้น

ไฟแสดงสถานะการทำงานสามารถตั้งเวลาในการปรุงอาหารได้นานถึง 60 นาที พร้อมสัญญาณเตือนเมื่อครบเวลา ยังมีกำลังไฟ 1,800 วัตต์ นอกจากนี้มีระบบแกนหมุนและปรับรูปแบบการให้ความร้อนได้ ทั้งไฟบน-ล่าง อีกด้วย

การใช้งานสะดวกสบายปลอดภัยต่อการใช้งาน ดีไซน์สวยทันสมัย สามารถตั้งเวลาได้สูงสุด 60 นาที และมีเสียงเตือนเมื่อถึงเวลาที่กำหนดสามารถปรับอุณหภูมิได้สูงสุด 100 – 250 องศาเซลเซียส พร้อมไฟแสดงสถานการณ์ทำงาน ทำให้มองเห็นอาหารได้ชัดเจน และกำลังไฟฟ้า 2200 วัตต์

สามารถเลือกใช้ระบบความร้อน (บน, ล่าง, บน – ล่าง) เพื่อเหมาะสมกับอาหารที่คุณทำได้ แล้วมีระบบมากมาย ดังนี้ พัดลมกระจายความร้อน ช่องระบายความร้อนด้านข้างช่วยระบายความร้อนภายในเครื่อง ประตูเป็นกระจกเตาอบทนความร้อน และสามารถมองเห็นอาหารภายในได้ชัดเจน มีระบบแกนหมุนสำหรับย่างอาหาร ทำให้อาหารสุกได้อย่างทั่วถึง เหมาะกับการทำเมนูหลากหลาย เช่น เบเกอรี่ ย่างไก่ เนื้อ ปลา เป็นต้น

CASIKO รุ่นนี้มีกำลังไฟ 1900 วัตต์ เหมาะสำหรับทำอาหารประเภท ปิ้ง, ย่าง, อบ, อุ่น, และเบเกอรี่ เพราะมีระบบลมร้อน พอเหมาะกับการทำอาหารสำหรับครอบครัวขนาดกลางหรือรับรองแขก

สะดวกสบาย ใช้งานง่าย ตั้งเวลาได้นานถึง 60 นาที อีกทั้งยังเลือกปรับระบบความร้อนได้ถึง 7 แบบตามอาหารที่ต้องการทำ และปรับอุณหภูมิได้สูงสุด 250 องศาเซลเซียส พร้อมกับอุปกรณ์เสริม ดังนี้ ถาดรองอาหาร, ตะแกรง และที่จับถาด มีไฟแสดงการทำงานทั้งภายในและภายนอก เมื่อหมดเวลาที่ตั้งไว้จะมีเสียงกริ่งดังและปิดเครื่อง

Electrolux อีกครั้งที่บอกไปอันดับ 1 ซึ่งรุ่นนี้แตกต่างที่มีแผงทำความร้อนด้วยระบบควอทซ์ บน – ล่าง พร้อมตัวป้องกัน ช่วยให้คุณรังสรรค์อาหารได้สารพัดเมนู เช่น ปิ้ง อบ และย่าง ยังสามารถอุ่นอาหารได้ทั้งหมด โดยสามารถเลือกปรับระดับความร้อนได้ ตั้งแต่ 100 – 250 องศาเซลเซียส ให้เหมาะกับประเภทอาหาร และตั้งเวลาการทำงานได้สูงสุดถึง 60 นาที ส่วนความปลอดภัยด้วยระบบตัดไฟอัตโนมัติ พร้อมเสียงสัญญาณเตือนและกระจกเตาอบด้านหน้าเป็นกระจกทนความร้อนได้สูง

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริม 2 อัน คือ ตะแกรงที่เป็นสเตนเลส และถาดอบอลูมิเนียมเคลือบสารกันติดทำให้ทำความสะอาดง่าย แถมขาตั้งยังมียางกันลื่นด้วย ส่วนกำลังไฟเบาะ ๆ แค่ 1500 วัตต์

กลับมา House Worth อีกครั้ง รุ่นนี้ที่มีดีไซน์ทันสมัย วัสดุทำมาจากสแตนเลสอย่างดี มีระบบลมร้อนช่วยให้อาหารสุกเร็วและทั่วถึง ด้านหน้าเป็นกระจกใส สามารถมองเห็นอาหารภายในได้อย่างชัดเจน มีสวิตช์พัดลมแยกต่างหาก สามารถเลือกพัดลมกระจายความร้อนและสวิตช์แกนหมุน ทั้งสองระบบแยกต่างหากได้ สามารถตั้งเวลาได้ 60 นาทีพร้อมสัญญาณเตือน นอกจากนี้ตั้งอุณหภูมิได้ 100 – 250 องศาเซลเซียส

เป็นอย่างไรกันบ้าง เตาอบไฟฟ้ามีแต่น่าใช้และน่าลองกันบ้างหรือเปล่า สิ่งของใช้สำหรับครัวเรือนเป็นเรื่องสำคัญมีส่วนช่วยเรื่องปากท้องของคุณ ณ บทความนี้เพียงแค่ประกอบการตัดสินใจเท่านั้น ดังนั้น หยุดรีบซื้อทันทีและหยุดซื้อพร่ำเพรื่อ เพราะเตาอบไฟฟ้ามีรุ่นใหม่ ๆ ให้คุณลองอยู่ ไม่แน่ถ้าลองซื้อสักเครื่องหนึ่งอาจจะใช้ตลอดช่วงชีวิตของคุณก็เป็นได้

สุนงคาน เหมกุล

LEAVE A REVIEW